TiktokTiktok ShopeeShopee LazadaLazada
Close
Một số thông tin về thị trường Việt Nam - Trung Quốc (Phần 2)

Một số thông tin về thị trường Việt Nam - Trung Quốc (Phần 2)

Về thị trường rau quả của Trung Quốc

Các nhà khoa học Trung Quốc đạt được tiến bộ trong việc tạo ra cà chua chịu lạnh

Một nghiên cứu cải thiện khả năng chịu lạnh của cà chua của Đại học Northwest A&F (Trung Quốc) đã

được công bố trên tạp chí Horticulture Research vào tháng 4/2024. Theo đó, việc chỉnh sửa gen cho

phép các nhà nghiên cứu tăng cường tổng hợp axit γ-aminobutyric (GABA), làm tăng đáng kể khả năng

chống chịu của cây đối với thời tiết lạnh. Nghiên cứu đề xuất một phương pháp khả thi để cải thiện sản

xuất cà chua trong điều kiện khí hậu bất lợi.

Nguồn: Portaldelcampo.cl

Thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 phê duyệt Đề án thí

điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119-

1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc

tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Một trong hai loại mặt hàng lựa chọn thực hiện thông quan theo mô hình cửa khẩu thông minh là hoa

quả xuất khẩu của Việt Nam và các nước ASEAN. Trong thời gian thí điểm tiếp tục trao đổi với phía

Trung Quốc về việc mở rộng các mặt hàng xuất nhập khẩu để đảm bảo đạt được mục tiêu, hiệu quả

của Đề án.

Nguồn: Nongnghiep.vn

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép sang Trung

Quốc

Ngày 19/8, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc,

Bộ NN&PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 nghị định thư về việc

cho phép xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung

Quốc. Đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai quốc

gia, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Trong 3 nhóm mặt hàng trên, sầu riêng đông lạnh được xem là sản phẩm có giá trị xuất

khẩu lớn nhất, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam. Việc mở

cửa chính thức thị trường Trung Quốc cho sản phẩm này dự kiến sẽ tạo ra cơ hội lớn

cho ngành sầu riêng Việt Nam.

Nguồn: Nongnghiep.vn

 

Về thị trường gỗ và sản phẩm gỗ 

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2024, nhập khẩu gỗ xẻ của Trung Quốc đạt 13,96 triệu m3, trị giá 3,588 tỷ USD, giảm 2% cả về khối lượng và giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá gỗ xẻ nhập khẩu (CIF) đã tăng nhẹ 0,5% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 257 USD/m3.

Trong đó, nhập khẩu gỗ xẻ mềm đạt 8,87 triệu m3 giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm 64% tổng lượng gỗ xẻ nhập khẩu. Giá gỗ xẻ mềm nhập khẩu (CIF) đã tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2023, lên mức 205 USD/m3.

 

Về thị trường hải sản 

Trung Quốc chuyển hướng nhập khẩu thủy sản từ Nam Mỹ và Đông Nam Á

Kể từ khi Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản vào năm 2023 để ứng phó với việc xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Trung Quốc đã chuyển sang nhập khẩu hải sản từ Nam Mỹ, Đông Nam Á và các khu vực khác. Từ tháng 9/2023 đến tháng 7/2024, tổng lượng hải sản nhập khẩu vào Trung Quốc giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, nhập khẩu động vật thân mềm, như sò điệp, đã giảm 11%, và cá tươi giảm 4%.

Để bù đắp cho sự thiếu hụt này, Trung Quốc đã tăng nhập khẩu nhuyễn thể từ Indonesia (tăng 42%), từ Anh (tăng khoảng 150%), và từ Argentina (tăng gần gấp ba lần). Mặc dù các cuộc thảo luận giữa chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc vẫn đang diễn ra, nhưng hiện chưa có triển vọng nào cho sự thay đổi trong chính sách của Trung Quốc.

Nguồn: Asia.nikkei.com

Thuế nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc năm 2024 thấp hơn so các sản phẩm khác

Mức thuế trung bình đối với cá và các sản phẩm thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc là 6,8% vào năm 2024, thấp hơn nhiều so với mức thuế đối với hầu hết các thực phẩm nhập khẩu khác. Mức thuế trung bình mà Trung Quốc áp dụng đối với các sản phẩm nông nghiệp từ các đối tác thương mại thành viên WTO là 12,6%, một số mặt hàng thực phẩm khác bị Trung Quốc đánh thuế ở mức cao hơn, bao gồm đường và bánh kẹo ở mức 30,6%, ngũ cốc và chế phẩm thực phẩm ở mức 20,2%, đồ uống và thuốc lá ở mức 15,8%.

Trung Quốc đang khuyến khích nhập khẩu thủy sản để bù đắp cho nguồn cung trong nước ngày càng thiếu hụt. Kế hoạch 5 năm về Phát triển thủy sản quốc gia, do Bộ Nông nghiệp Trung Quốc công bố vào năm 2021 đã xác định sản lượng đánh bắt cá biển nội địa của Trung Quốc sẽ bị giới hạn ở mức 10 triệu tấn vào năm 2025.

Nguồn: Vasep

Về thị trường cao su 

Trong vài năm qua, nhập khẩu lốp xe Trung Quốc của Mexico tăng đột biến, khiến chính phủ Mexico mở cuộc điều tra chống bán phá giá vào năm 2023. Kết quả sơ bộ được công bố vào tháng 4 năm nay, Mexico đã áp thuế chống bán phá giá cao đối với lốp xe Trung Quốc. Động thái này chắc chắn sẽ làm tăng thêm khó khăn cho lốp xe Trung Quốc khi thâm nhập thị trường Mexico.

Trước thách thức từ thị trường Mexico và sự cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, các công ty lốp xe Trung Quốc đang tìm kiếm chiến lược đối phó. Một số công ty đầu tư xây dựng nhà máy trực tiếp tại Mexico. Thông qua sản xuất nội địa hóa, các công ty lốp xe Trung Quốc không chỉ có thể vượt qua các rào cản thương mại mà còn xuất khẩu trực tiếp được sang thị trường Bắc Mỹ, đồng thời tăng cường hình ảnh thương hiệu sản phẩm.

Châu Phi là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thị trường lốp xe toàn cầu. Nhu cầu thị trường phụ tùng ô tô ở đây có tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 11%. Dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 18,5 tỷ USD vào năm 2025.

Theo "Báo cáo Đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc tại châu Phi năm 2024", hai công ty lốp xe Trung Quốc đã đi đầu trong việc triển khai các nhà máy sản xuất lốp xe ở châu Phi. Trong đó, công ty lốp xe Senqilin đã trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất lốp xe ở châu Phi. Công ty này đã chọn Maroc và với mục tiêu công suất sản xuất hàng năm là 12 triệu lốp ô tô hiệu suất cao và xe tải nhẹ. Một công ty lốp xe khác của Trung Quốc cũng thâm nhập thị trường châu Phi là Hubei Orais. Công ty này có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Tanzania với công suất sản xuất hàng năm là 1,2 triệu bộ lốp radial.

Nguồn: Tanhei.com 

Open demo

Giỏ hàng