TiktokTiktok ShopeeShopee LazadaLazada
Close
Một số thông tin về thị trường Việt Nam - Trung Quốc (Phần 1)

Một số thông tin về thị trường Việt Nam - Trung Quốc (Phần 1)

CPI Trung Quốc tăng nhanh

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tăng cao hơn dự báo trong tháng 7, mang lại hy vọng về sự phục hồi tiêu dùng hàng nội địa. Động lực lớn nhất thúc đẩy chỉ số CPI là sự gia tăng của rau giá và thịt lợn, trong đó, giá thịt lợn tăng 20,4%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2022. Chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 0,8% so với cùng kì năm trước, bằng với mức của tháng 6. Lạm phát chi phí đầu vào giảm, sự cạnh tranh trên thị trường và những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản, đã khiến các nhà sản xuất phải hạ giá bán trong tháng thứ 22 liên tiếp.
Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay, chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ thực hiện thêm các biện pháp khuyến khich cần thiết tập trung thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng nội địa.

(nguồn: vtv.vn)


Dân số suy giảm đang đe doạ kinh tế Trung Quốc 

Dân số Trung Quốc đã giảm năm thứ 2 liên tiếp vào năm 2023, còn 1,409 tỉ người, ít hơn 2.08 triệu người so với năm trước. Mức giảm này nhiều hơn mức giảm năm 2022(850 nghìn người). Đây là hệ quả của chính sách 1 con được thiết lập vào năm 1980.

Theo các chuyên gia dân số học, tỉ lệ sinh giảm sẽ gây áp lực nền kinh tế và xã hội vì khiến lực lượng giảm theo. Tỉ suất sinh tại một quốc gia tại một thời điểm sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng dân số trong độ tuổi lao động 2 thập kỉ sau đó. 

Hiện nay, Trung Quốc đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào các giải pháp kỹ thuật số và phát triển các công nghệ như tự động hoá và các con chíp tiên tiến, với mục tiêu đưa các ngành công nghiệp truyền thống trở nên hiệu quả hơn, nâng cao năng xuất lao động. Trong thời gian tới, chính phủ Trung Quốc sẽ nỗ lực cải thiện môi trường lao động, bao gồm các biện pháp như tăng cường thực thi luật lao động và thúc đẩy cân bằng công việc và cuộc sống. 

(nguồn: consosukien.com)

 

Tình hình xuất khẩu nông lâm thuỷ hải sản việt nam sang thị trường Trung Quốc

Tháng 7 năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 1067 triệu USD sang thị trường Trung Quốc tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó nhập khẩu tăng mạnh từ 280 triệu USD lên 397 triệu USD (41,6%) 

Biến động thị trường giá trị xuất khẩu nông lâm thuỷ sản(NLTS) chính sang thị trường Trung Quốc t7/2024 so với t6/2024/. Tăng trưởng có Cà phê, Cao su, Thuỷ sản, Sắn và sản phẩm từ sấn, TAGS và NL, Thịt và sản phẩm từ thịt. Giảm có chè, gạo, gỗ và sản phẩm từ gỗ, rau quả, hạt điều, mây tre đan.

Open demo

Giỏ hàng